Phát triển bản thân

Bắt tay vào làm thôi

Đừng chờ đợi đến khi bạn sẵn sàng rồi mới hành động

Hãy hành động để sẵn sàng

Jensen Siaw

Một người bạn của tôi quyết tâm chạy bộ để nâng cao sức khoẻ. Bạn bỏ ra mất mấy ngày để tìm mua được đôi giày ưng ý nhất cho việc chạy bộ. Và rồi bạn ấy dành hàng giờ lên mạng tìm hiểu về kĩ thuật chạy bộ, cách thở, cách đáp chân để chạy được nhanh và bền. Bạn thậm chí còn tìm hiểu về chế độ ăn uống dành cho người chạy bộ, rồi thì thời gian chạy bộ hiệu quả nhất trong ngày. Lúc đó mỗi lần gặp tôi, bạn ấy rất hào hứng chia sẻ những kiến thức bạn thu thập vê việc chạy bộ. Tôi cảm giác như bạn đang chuẩn bị kĩ lưỡng cho một giải marathon chuyên nghiệp vậy. Bẵng đi vài tháng sau, một ngày tôi hỏi bạn xem việc chạy bộ của bạn thế nào rồi, bạn tôi bảo bạn không chạy nữa vì công việc bận quá.

Một cô bạn muốn học thiền vì nghe nói đến rất nhiều tác dụng của nó nhưng mãi vẫn chưa bắt đầu. Bạn ấy đang đi làm nên không thể dành ra 5-10 ngày đến các trung tâm thiền định tham gia một khoá học thiền bài bản được. Bạn bảo đã mua một số cuốn sách về thiền rồi nhưng chưa có thời gian đọc. Bạn muốn hiểu cặn kẽ về thiền định và xem phương pháp thiền nào phù hợp nhất trước khi bắt đầu. Tôi hỏi bạn xem bạn biết gì về thiền rồi. Bạn bảo bạn chỉ biết sơ qua thiền có nghĩa là ngồi tĩnh lặng tập trung vào hơi thở của mình, và buông bỏ những suy nghĩ chạy qua đầu.Tôi bảo bạn là chừng đó đủ để bạn có thể bắt đầu thiền được rồi. Cứ ngày dành 5-10 phút ngồi tập trung vào hơi thở cũng đủ làm nên sự khác biệt cho cuộc sống của bạn rồi, không cần phải đợi đến lúc hiểu “sâu sắc” hơn đâu.

Bản thân tôi là người rất thích viết lách, và tôi luôn muốn có một blog cá nhân chia sẻ những suy nghĩ của mình với bạn đọc. Sở thích này được nhen nhóm từ cách đây gần một năm khi tôi quyết định nghỉ việc và ở nhà chăm con. Tôi bắt đầu lên mạng đọc blog của nhiều người nổi tiếng, đặc biệt là những người viết về mảng mà tôi yêu thích. Tôi cũng không quên mang về nhà một loạt sách liên quan đến chủ đề mà tôi muốn viết. Tôi thậm chí còn dự định tham gia một khoá học online chuyên sâu về bí quyết để có một blog thành công. Thế nhưng việc cơ bản nhất là tạo một tài khoản blog, và thực hành viết lách hàng ngày thì tôi lại không làm.

Thế đấy, chúng ta nhiều khi chuẩn bị quá nhiều kiến thức cho một việc, nhưng cái quan trọng nhất là hành động thì lại quên mất. Việc chờ đợi khi mọi việc hoàn hảo rồi mới bắt tay hành động có thể biến những dự định của bạn chỉ mãi là dự định. Cái đầu của chúng ta thường có xu hướng trì hoãn những việc phải làm. Việc chỉ suy nghĩ mà không hành động nhiều khi là cách ta bao biện cho sự lười biếng và sợ hãi của mình.  

Tôi nhớ đọc đâu đó có câu: Chất lượng cuộc sống của bạn 20% phụ thuộc vào kiến thức, 80% phụ thuộc vào hành động. Tôi không cỗ vũ việc làm không suy nghĩ, và tôi hoàn toàn tin vào tầm quan trọng của kiến thức. Thế nhưng nhiều lúc, chúng ta đi tìm quá nhiều thông tin và suy nghĩ quá nhiều mà trì hoãn hành động trong khi với lượng thông tin mà ta có được, ta đã có thể bắt tay vào làm. 

Thế nên, hãy thử xem lại những dự định của mình và tự hỏi xem có việc gì bạn có thể bay tay vào làm bây giờ và giúp  bạn tiến gần hơn với những dự định của mình được hơn không? Hãy bắt tay vào làm ngay và luôn nhé!

Còn tôi, tôi vừa lập xong blog. Và tôi đang viết những bài đầu tiên cho blog của mình đây!