Phát triển bản thân

Khi kỷ luật là tự do

Thử nhớ lại một lần gần đây khi bạn để bản thân buông xuôi theo cảm xúc của mình. Bạn dậy lúc bạn muốn, ăn đồ ăn bạn thích, xem những chương trình giải trí sẵn trên màn hình, sử dụng thời gian một cách tuỳ ý. Bạn nuông chiều bản thân bởi những thú vui tức thời, bỏ qua những mục tiêu lâu dài trong cuộc sống.

Cuộc sống đó có mang lại cho bạn cảm giác hài lòng, hạnh phúc? Hay nó làm bạn chán chường, khó chịu? Nếu để tháng ngày trôi qua như vậy, bạn có nghĩ bạn sẽ đạt được cuộc sống mong ước của mình?

======

TỰ DO HAY NÔ LỆ?

Nuông chiều bản thân không phải là điều xấu. Đó cũng có thể xem là một cách tận hưởng cuộc sống. Nhưng vấn đề là con người, chúng ta thường dễ bị cái cảm giác sung sướng nhất thời ấy chi phối và dẫn dắt hành động của mình quá nhiều. Chúng ta đặt chúng lên ưu tiên hàng đầu, biến mình thành NÔ LỆ cho những ham muốn ấy. Chúng ta chọn làm những việc dễ dàng, ít nỗ lực. Chúng ta tránh những khó khăn trước mắt dù biết chúng có thể mang lại lợi ích lâu dài.

Chúng ta thường cho rằng TỰ DO là được làm những gì mình muốn. Nhưng một cuộc sống chỉ làm cái ta cảm giác muốn làm không phải là sự TỰ DO THẬT SỰ. Thực tế, nó có thể biến chúng ta thành NÔ LỆ cho những sung sướng nhất thời, cho sự lười biếng, trì trệ trong mình.

Khi chọn tiêu xài nhằm thoã mãn nhu cầu và ham muốn của bản thân, chúng ta là nô lệ của tiền bạc, vật chất.

Khi chọn dành thời gian cho những thú vui giải trí tầm thường, chúng ta là nô lệ cho sự lười biếng.

Khi chọn nuông chiều vị giác của mình bằng những món ăn không lành mạnh, chúng ta là nô lệ của bệnh tật.

Khi chọn trốn tránh thử thách, chúng ta là nô lệ cho sự sợ hãi trong mình.

Nếu thành thật với bản thân, chúng ta hoàn toàn có thể cảm nhận được sự khác biệt đó một cách rõ ràng.

Việc thỉnh thoảng cho phép mình xem một bộ phim hay khác với việc dành 2-3 tiếng đồ hồ trước màn hình mỗi ngày theo thói quen. Việc lâu lâu tự thưởng cho bạn một món đồ mình thích khác với mỗi ngày lướt web mua đồ một cách vô thức.

Sự nuông chiều đúng mực thường mang lại cho ta cảm giác vui vẻ, hài lòng.

Sự nuông chiều quá đà thường kéo theo cảm giác thất vọng, chán nản với chính mình.

Nuông chiều bản thân là NÔ LỆ mang vỏ bọc TỰ DO giả tạo.

Nó sẽ đưa chúng ta đến ngõ cụt, đến một cuộc sống nhàm chán. Để làm những điều có giá trị, có ý nghĩa trong cuộc sống, chúng ta không thể chỉ làm cái mà mình cảm giác muốn làm.

======

TỰ DO THỰC SỰ

Có một sự tự do đáng theo đuổi hơn, bền vững hơn, mang lại sự hài lòng và hạnh phúc lâu dài hơn.

Nó giúp chúng ta hướng đến con người mà sâu thẳm bên trong ta muốn hướng tới, đạt được những điều mà ta thực sự mong muốn trong cuộc đời.

Nó cho ta sức khoẻ, sự tự do về tài chính, tự do về thời gian, tự do theo đuổi ước mơ của mình, cảm giác hài lòng, thoã mãn chân thật.

Đó là SỰ TỰ DO THỰC SỰ.

Tự do thực sự KHÔNG PHẢI là được làm cái ta cảm giác MUỐN LÀM.

Tự do thực sự vượt qua những cám dỗ, lười biếng, trì trệ của bản thân để làm cái chúng ta biết mình CẦN PHẢI LÀM, để trở thành con người mà ta mong muốn.

Và sự tự do đó, bắt đầu với việc KỶ LUẬT BẢN THÂN.

======

KỶ LUẬT BẢN THÂN LÀ GÌ?

Đó là khả năng buộc mình làm những việc cần phải làm, dù bản thân không muốn.

Là khi ta chỉ muốn nằm nướng mình trong chiếc chăn ấm áp, nhưng vẫn quyết tâm bước chân ra khỏi giường ngay khi đồng hồ kêu.

Là khi ta cạn kiệt năng lượng sau một ngày làm việc, chỉ muốn xoài mình trên chiếc sôpha xem tivi, nhưng vẫn quyết tâm xỏ giày ra đường chạy bộ

Là khi ta mất hết cảm hứng với công việc, nhưng vẫn quyết tâm ngồi vào bàn và bắt đầu từng bước một.

Là khi ta ao ước một món đồ nào đó, nhưng quyết định dừng lại vì mục tiêu tài chính lâu dài.

Là khi ta gạt bỏ những lời thủ thỉ của những cám dỗ tức thời bên tai để làm những việc ta biết mình nên làm.

Đó là KỶ LUẬT BẢN THÂN.

======

VÌ SAO KỶ LUẬT MANG ĐẾN SỰ TỰ DO THỰC SỰ?

Kỷ luật bản thân đòi hỏi chúng ta phải hi sinh, phải đặt mình vào khuôn khổ, buộc bản thân làm những việc ta thậm chí không muốn làm. Với nhiều người, đó là cuộc sống gò bó, khổ hạnh. Nhưng chỉ qua kỷ luật bản thân, chúng ta mới đạt được cuộc sống mà ta mong ước, tạo ra những giá trị tốt đẹp thực sự.

Khi chúng ta đủ kỷ luật để rèn luyện sức khoẻ, sự tự do chúng ta có được là một cơ thể khoẻ mạnh, một cuộc sống tràn đầy năng lượng.

Khi chúng ta đủ kỷ luật để tiết kiệm và đầu tư, là chúng ta đang tiến gần hơn với sự tự do về tài chính, kèm theo đó là sự tự do theo đuổi mơ ước của mình.

Khi chúng ta đủ kỷ luật để dậy sớm, là chúng ta tạo cho mình sự tự do về mặt thời gian.

Khi chúng ta có đủ kỷ luật để vượt qua trì hoãn, lười biếng của bản thân, là chúng ta đang tiến gần hơn với những hoạch định tương lai của mình.

Kỷ luật bản thân rõ ràng không mang lại cuộc sống sung sướng theo định nghĩa truyền thống, nhưng nó mang lại cho ta sự tự do cao cả hơn nhiều.

======

Vậy bạn chọn mình sự TỰ DO nào trong cuộc sống?

TỰ DO nuông chiều bản thân, hay KỶ LUẬT BẢN THÂN để hướng đến sự TỰ DO ĐÍCH THỰC?

Trả lời