Cuộc sống hôn nhân

Bạn nắm trong tay chìa khóa hạnh phúc hôn nhân

Hẳn ai trong chúng ta cũng mong muốn có một cuộc hôn nhân bền vững, có một người bạn đời tin cậy luôn sát cánh bên ta lúc khó khăn, chia sẻ cùng ta mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Ta mong muốn cả hai sẽ nắm tay nhau đi trọn cuối con đường.

Chỉ cần một đám cưới đơn giản là chúng ta thành vợ thành chồng. Nhưng một cuộc hôn nhân hạnh phúc không phải là điều hiển nhiên mà có, cũng không hẳn ai MAY MẮN thì có, ai XUI XẺO thì không. Như một cây xanh cần chăm sóc và tưới tắm mỗi ngày, cuộc hôn nhân của ta cũng cần ta nỗ lực vun đắp thường xuyên.

Chính NỖ LỰC và THÁI ĐỘ sẽ mang lại MAY MẮN cho ta.

=========

NHẬN TRÁCH NHIỆM CHO CUỘC HÔN NHÂN CỦA MÌNH

Khi mâu thuẫn xảy ra trong hôn nhân, chúng ta thường có xu hướng ĐỔ LỖI cho đối phương của mình: “Vì cô ấy hay than phiền, giận dữ”, “Vì anh ấy quá khép kín, không chịu chia sẻ với tôi”, “Vì anh ấy không chịu dành thời gian cho gia đình”.

Nếu như việc THAN PHIỀN, ĐỔ LỖI chỉ làm bạn thấy bế tắc hơn trong mối quan hệ của mình, hãy thử một phương pháp khác. Hãy thử NGỪNG ĐỔ LỖI và CHỊU 100% TRÁCH NHIỆM cho cuộc hôn nhân của mình.

Có thể bạn sẽ phản kháng:

  • Nhưng đâu phải lỗi tại tôi?
  • Tại sao tôi lại phải là người cố gắng trong khi người bạn đời của tôi gây nên những mâu thuẫn này?
  • Tôi thay đổi nhưng người bạn đời của tôi không chịu thay đổi thì sao?

Nhận trách nhiệm không có nghĩa tình trạng hôn nhân hiện tại là hoàn toàn lỗi ở bạn, nhưng hôn nhân là mối quan hệ hay nhiều. Bản thân ta, dù ít hay nhiều, cũng góp phần vào đó. Hơn nữa, ta không thể ép buộc ai đó phải thay đổi theo ý mình.

Người DUY NHẤT ta có thể thay đổi, ấy là CHÍNH BẢN THÂN TA.

Nhiều khi, ta thấy bất công khi có cảm giác như chỉ mình ta cố gắng gìn giữ mối quan hệ này. Nhưng dù sao đi nữa, mọi NỖ LỰC là XỨNG ĐÁNG bạn ạ. Bạn sẽ không bao giờ HỐI HẬN vì đã chọn là phiên bản tốt nhất của mình, chọn làm một người trưởng thành, chọn là người cố gắng bảo vệ điều thiêng liêng, quí giá với bản thân mình.

=============

Và một tin vui nữa, bạn không thể KIỂM SOÁT người bạn đời của mình, nhưng bạn hoàn toàn có thể TRUYỀN CẢM HỨNG để họ TỰ MUỐN THAY ĐỔI.

Khi bạn có những thay đổi tích cực trong những hành động của mình, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực trong phản ứng của họ.

Khi bạn cười với họ, họ cũng cười với bạn nhiều hơn.

Khi bạn khích lệ, động viên họ, họ sẽ sẵn lòng giúp bạn nhiều hơn.

Khi bạn tạo bầu không khí vui vẻ, dễ chịu trong gia đình, họ cũng sẽ muốn nâng niu, gìn giữ bầu không khí ấy, và muốn dành thời gian ở nhà nhiều hơn.

===========

HAI CÂU HỎI QUAN TRỌNG GIÚP BẠN THAY ĐỔI?

Khi một người có vấn đề về sức khoẻ, sẽ thật vô ích nếu họ chỉ ngồi đó than vãn về sự mệt mỏi của bệnh tật và đổ lỗi cho ông trời không công bằng với họ. Cách tốt nhất người đó nên làm là tự hỏi bản thân: “Mình đã làm gì để dẫn đến tình trạng sức khoẻ như thế này?” và “Mình phải làm gì để cải thiện nó?”

Tương tự như vậy, khi cuộc hôn nhân có vấn đề, thay vì ngồi than vãn và đổ lỗi cho người bạn đời, ta có thể dừng lại hỏi bản thân hai câu hỏi sau:

  • TÔI đã làm gì để dẫn đến tình trạng hôn nhân hiện tại?
  • Mối quan hệ này cần gì ở TÔI?

Thay vì đổ lỗi việc người bạn đời ít dành thời gian với mình, bạn có thể hỏi:

  • Mình đã làm gì khiến anh ấy không muốn ưu tiên dành thời gian cho mình? Có phải mình thường lôi ra những chuyện tiêu cực khi vợ chồng có khoảng thời gian riêng? Có phải mình thường mang bộ mặt rầu rĩ mỗi khi anh ấy về nhà?
  • Làm sao để khoảng thời gian anh ấy dành thời gian với mình trở nên thú vị, hấp dẫn hơn với anh ấy?

Thay vì đổ lỗi người bạn đời hay than phiền, giận dữ, bạn có thể hỏi:

  • Mình làm gì mà cô ấy hay than phiền với mình? Mình có thường phớt lờ khi cô ấy nhờ vả mình không? Mình có vô tâm trước những tâm sự của cô ấy không?
  • Mình có thể thay đổi như thế nào để cô ấy vui vẻ hơn?

Thay vì than phiền người bạn đời sống khép kín, ít khi chia sẻ hay tâm sự với bạn, bạn có thể hỏi:

  • Mình đã làm gì khiến anh ấy cảm thấy không thoải mái chia sẻ cảm xúc với mình? Liệu mình có hay chỉ trích, đánh giá, phản đối mỗi lần anh ấy chia sẻ? Mình có thực sự lắng nghe anh ấy không?
  • Mình có thể làm gì để anh ấy cảm thấy an toàn, thoải mái, cởi mở chia sẻ mọi chuyện với mình?

=========

Cuộc hôn nhân cũng như một điệu khiêu vũ, cả hai người phải cùng phối hợp nhịp nhàng mới cho điệu nhảy đẹp. Nhưng thay vì ngồi chờ đợi người bạn đời của mình DẪN DẮT, và rồi than phiền vì họ DẪN bạn không đúng cách, bạn hoàn toàn có thể là NGƯỜI DẪN, hướng người bạn đời của mình nhảy điệu nhảy mà bạn muốn.

Trả lời