Tản mạn

Dọn dẹp lại cuộc sống

Hôm nay, mình tranh thủ dọn dẹp lại nhà cửa chuẩn bị đón Tết. Cứ mỗi lần dọn dẹp nhà xong, vứt đi một vài thứ rác rưởi, loại bỏ đi thứ mấy đồ đạc thừa thãi không dùng, sắp mọi thứ ngăn nắp vào vị trí của nó, ngôi nhà của mình trở nên gọn gàng, thông thoáng hơn hẳn.

Nó làm mình nghĩ đến việc dọn dẹp cuộc sống.

Thời gian, năng lượng, sự tập trung và tiền bạc của chúng ta là có hạn. Nếu ta không chủ ý dọn dẹp cuộc sống, không cẩn trọng sử dụng những nguồn lực ấy thì ta sẽ dễ bị cuốn vào guồng quay bận rộn của cuộc sống, lúc nào cũng vội vàng, hối hả nhưng ít khi mang lại cảm giác hài lòng. Thế nên, dọn dẹp và sắp xếp lại cuộc sống, dù không đơn giản và hiệu quả nhanh chóng như dọn dẹp nhà cửa, nhưng lại là điều quan trọng cho một năm mới nhiều an vui.

=========

Vậy nên, đồng hành cùng dọn dẹp nhà cửa ngày Tết, chúng ta hãy cùng nhau dành ít thời gian để dọn dẹp và sắp xếp lại các khía cạnh khác của cuộc sống bạn nhé. Mỗi chúng ta sẽ có cuộc sống khác nhau, ưu tiên khác nhau nhưng mình cứ viết ra một vài khía cạnh của bản thân mình ra đây. Hi vọng nó sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

1. Dọn dẹp thời gian:

Mình muốn hạn chế lãng phí thời gian vào những việc mang ít giá trị, đặc biệt là thời gian lên mạng xã hội, lên internet, thứ lấy đi khá nhiều thời gian của mình. Sắp xếp một cách hệ thống và tìm cách tiết kiệm thời gian trong việc nhà như dọn dẹp, nấu nướng, phơi giặt, mua sắm để một ngày cảm thấy nhẹ nhàng hơn.Mình muốn cách sử dụng thời gian phản ánh đúng những thứ tự ưu tiên trong cuộc sống của mình. Hiện tại, mình muốn dành thời gian chất lượng nhiều hơn cho gia đình (kết nối hơn với chồng con, gọi điện nhiều hơn cho gia đình lớn), cho sức khoẻ (tập thể dục), và cho sáng tạo (viết và sáng tạo nội dung nhiều hơn). Và cho phép bản thân có nhiều hơn những khoảng trống tĩnh lặng trong ngày để nghỉ ngơi và kết nối lại với bản thân.

2. Dọn dẹp tâm trí:

Thứ nhất, mình muốn cẩn trọng hơn trong tiếp thụ thông tin. Mình muốn những thứ thông tin mình cập nhật hàng ngày phải có sự chọn lọc cẩn thận, để nó là nguồn thức ăn dinh dưỡng cho tâm trí, mang giá trị tích cực cho cuộc sống của mình. Tâm trí chúng ta là mảnh đất màu mỡ, nhưng nó không có sự phân biệt giữa hạt giống xấu và hạt giống tốt. Ta bỏ hạt gì vào thì nó nảy mầm hạt đó. Mình muốn tâm trí của mình được gieo trồng bởi những hạt giống tốt bằng cách là chọn lọc thông tin tiếp thụ mỗi ngày. Đọc sách nhiều hơn, những trang báo chất lượng hơn, hạn chế đọc các tin giật gân, ăn liền.

Thứ hai là ĐƠN GIẢN HƠN TRONG SUY NGHĨ. Hạn chế đánh giá, chỉ trích bản thân và người khác. Hạn chế phỏng đoán, suy diễn suy nghĩ của người khác. Hạn chế lo lắng người khác nghĩ gì về mình. Và dần loại bỏ những niềm tin hạn chế của bản thân.

3. Dọn dẹp trái tim

Buông bỏ bớt đau buồn về quá khứ. Buông bỏ bớt lo lắng về tương lai. Tập trung nhiều hơn vào hiện tại.Học cách nuôi dưỡng nhiều hơn những cảm xúc tích cực bên trong mình, ấy là sự tha thứ, lòng biết ơn, rộng lượng, bình an, tĩnh lặng, yêu thương.

========

Trong năm mới này, mình hi vọng cuộc sống của mình đơn giản hơn, chủ ý hơn, chậm rãi hơn, tập trung hơn vào một số ít những điều quan trọng, và dũng cảm nói KHÔNG với những thứ còn lại.

Nói cách khác, mình hi vọng cuộc sống ÍT MÀ NHIỀU.

Ít hối hả, ít bận rộn, ít rối rắm, nhiều kết nối, nhiều niềm vui, nhiều hài lòng, nhiều ý nghĩa hơn.

Còn bạn thì sao? Bạn đang dọn dẹp lại cuộc sống của mình như thế nào?

Trả lời