Làm cha mẹ

Muốn làm mẹ ôn hoà chúng ta cần bản lĩnh

Bản lĩnh để kiểm soát cảm xúc của mình 

Bởi vì giữa HIỂU BIẾT VÀ THỰC HÀNH là một khoảng cách lớn.Nhiều khi ta muốn mình là người mẹ dịu dàng, nhẹ nhàng, nhưng khi CƠN LŨ CẢM XÚC trong ta dâng lên, ta bất lực nhìn nó điều khiển những hành vi của mình. Ta lại quay về cách làm bản năng: quát mắng, doạ nạt, đòn roi.

Muốn làm cha mẹ ôn hoà, ta sẽ phải NỖ LỰC RẤT NHIỀU để học cách kiểm soát cảm xúc của mình, và đó là điều hoàn toàn không dễ.Và chắc chắn không tránh khỏi những lúc bạn mất kiểm soát, nhưng điều quan trọng là bạn tha thứ cho bản thân mình và tiếp tục chặng hành trình.

=======

Bản lĩnh vượt qua những nghi ngờ bên trong mình 

Bởi nỗi sợ bên trong sẽ vẫn bảo ta rằng: “Không đánh, không mắng, không đòn roi, làm sao con nó nghe lời!” Nhưng dùng uy quyền, nỗi sợ không phải là cách duy nhất để một đứa trẻ nghe lời, mà nó cũng không mang lại hiệu quả lâu dài. Con “nghe lời” vì sợ, nhưng con cũng nghe lời khi cảm thấy được lắng nghe, được kết nối.

Giống như khi bạn sợ ai đó, bạn làm để đối phó. Còn khi bạn thích một ai đó, bạn sẽ tự nguyện muốn làm.

Thế nên, hãy tin vào sức mạnh của dạy con bằng sự ôn hoà bạn nhé.

======

Bản lĩnh vượt qua sự đánh giá, phán xét của người khác 

Đối diện với sự nghi ngờ trong ta đã khó rồi, ta lại còn đối diện với sự phán xét, đánh giá của người khác. Bởi nhiều người vẫn có niềm tin cố hữu rằng “thương cho roi cho vọt”. Khi dạy con ôn hoà, chúng ta sẽ dễ bị hiểu nhầm là “nuông chiều con”, thậm chí là “để con đè đầu cưỡi cổ”.

Thực tế, làm cha mẹ ôn hoà hoàn toàn khác với nuông chiều.

Chúng ta vẫn có những qui tắc và giới hạn hành vi buộc con phải tuân theo. Chỉ có điều chúng ta không trừng mắt, to tiếng, la mắng, đòn roi để bắt con phục tùng. Chúng ta nghiêm khắc một cách ấm áp. Chúng ta RÕ RÀNG về NGUYÊN TẮC nhưng cũng THẤU HIỂU về CẢM XÚC của con : “Mẹ biết con đang chơi rất vui. Mẹ ước gì hai mẹ con mình có thể chơi thoả thích cả buổi tối. Nhưng đến giờ phải đi ngủ rồi, và con cần lên giường đi ngủ!

======

Bản lĩnh vượt qua cám dỗ ngắn hạn để đổi lấy lợi ích lâu dài

Bởi la mắng, đòn roi thì con “nghe lời” ta ngay lập tức. Chỉ cần ta trừng mắt, ta dang cánh tay lên, là con nhanh chóng làm theo ý ta. Nhưng rồi nếu để ý, bạn sẽ thấy con mình ngày càng chống đối, còn bạn thì ngày càng phải la mắng nhiều hơn. Và đến một ngày bạn cảm thấy “bất lực” trong nuôi dạy con, đó là khi bạn đã làm tổn thương con quá nhiều, khi sợi dây kết nối giữa bạn và con đã bị đứt gãy.

Làm cha mẹ ôn hoà, chúng ta sẽ cần nhiều thời gian và nỗ lực ban đầu để dạy dỗ con, nhưng sẽ gặt hái những trái ngọt lâu dài: Một em bé tự tin, biết điều tiết cảm xúc, sự kết nối, tin tưởng giữa mẹ con. Một mối quan hệ tốt đẹp luôn cần thời gian để nuôi dưỡng, vun đắp chứ không hiển nhiên một ngày mà có.

Và nó cần rất nhiều sự KIÊN NHẪN, CHỜ ĐỢI ở ta.

=========

Bạn à!

Không có người mẹ nào là hoàn hảo, chỉ có những người mẹ tìm cách hoàn thiện mình mỗi ngày. 

Không có người mẹ nào là ÔN HOÀ 100%, chỉ có những người mẹ nỗ lực mỗi ngày bớt mắng con một ít, bớt doạ con một tí, kết nối với con nhiều hơn một ít. 

Không có người mẹ nào là KHÔNG BAO GIỜ gây tổn thương cho con, chỉ có những người mẹ cố gắng HẠN CHẾ làm tổn thương con. 

Thực tế, làm cha mẹ bản năng (la mắng, doạ nạt, đòn roi) hay là cha mẹ ôn hoà đều rất mệt.Bạn chọn cách mệt nào? 🙂

Trả lời