Phát triển bản thân

Luật lãi kép – bí mật của thành công

Trong thời đại ngày nay, hẳn bạn luôn nghe đầy rẫy những quảng cáo kiểu như:

  • Tham gia khoá học online này và thu nhập của bạn sẽ tăng gấp ba lần trong vòng một năm
  • Mua ngay bộ sản phẩm giáo dục này và con bạn sẽ thông minh vượt trội
  • Dùng loại kem dưỡng da này và làn da bạn có thể trẻ hoá đến 10 tuổi trong vòng một tuần
  • Dùng loại thực phẩm chức năng này và bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng ngay lập tức
  • Dùng chế độ ăn kiêng này và bạn sẽ giảm 5kg/ tuần

Những lời quảng cáo mời gọi như vậy, lặp đi lặp lại mỗi ngày,  đi sâu vào trong tiềm thức của chúng ta và làm cho ta ảo tưởng rằng sức khoẻ, tiền bạc, sự nghiệp, hạnh phúc gia đình, mọi thứ có thể đến một cách nhanh chóng. Chúng ta đi tìm những liều thuốc thần kì, những công thức bí mật, những con đường tắt, những bước đột phá lớn để đạt đến thành công. Và trong thời đại công nghệ thông tin ngày này, bạn có thể lên mạng và tìm kiếm vô vàn những thông tin, kiến thức giúp bạn thành công ở mọi khía cạnh, thậm chí từ những người rất thành công trong cuộc sống. Vậy nhưng, hầu hết chúng ta vẫn đang bế tắc.

Bạn có tin không nếu mình nói với bạn rằng không có một công thức bí mật, không có một liều thuốc thần kì nào có thể cho bạn thành công một cách nhanh chóng, dễ dàng. Bạn có tin không nếu mình nói với bạn rằng bạn không cần phải quá tài giỏi, không cần phải quá may mắn, cũng không cần phải bỏ ra một nỗ lực phi thường để thành công? Bạn có tin không nếu mình nói với bạn rằng: thành công nằm trong những điều nhỏ nhặt bạn làm mỗi ngày.

Hôm nay, mình muốn giới thiệu với các bạn một quy tắc mà mình nghĩ là một trong những nền tảng để đạt được thành công trong cuộc sống. Đó là LUẬT LÃI KÉP. Đây là quy luật dựa trên cuốn sách cùng tên – Compound Effect-  rất nổi tiếng của tác giả  Darren Hardy. 

Vậy luật lãi kép là gì?

Nếu bạn từng học tài chính, ngân hàng, hẳn bạn đã quen với cụm từ Luật Lãi Kép này. Để mình lấy một ví dụ để bạn có thể hiểu rõ hơn về Sức mạnh của luật lãi kép nhé.

Bạn rất thích uống cà phê (hay sinh tố, hay trà sữa chẳng hạn). Mỗi ngày bạn bỏ ra VND 60,000 để mua thứ đồ uống ấy. Việc đó xảy ra mỗi ngày. 

Bây giờ, thay vì bỏ ra để uống cà phê, nếu bạn chọn bỏ đều đặn số tiết kiệm ấy mỗi tháng vào ngân hàng với lãi suất 8%/ năm, thì sau 20 năm, tổng số tiền trong tài khoản ngân hàng mà bạn có là VND 1, 030, 788, 000. Bạn có hơn 1 tỷ trong tài khoản của bạn. Nếu như bạn thêm một quyết định nữa là thay vì đi ăn ngoài buổi trưa, bạn tự mang đồ ăn để tiết kiệm thêm VND 60,000 mỗi ngày nữa, thì chỉ với hai thay đổi nhỏ đó, sau 20 năm, bạn sẽ có thêm hơn 2 tỷ trong tài khoản của bạn. 

Hay nói cách khác, nếu bạn đang ở độ tuổi 25, và tìm cách tiết kiệm VND 120,000 mỗi ngày, thì đến lúc 45 tuổi, ít nhất bạn cũng có trong tay số tiền VND 2 tỷ rồi đó. 

Thật đáng ngạc nhiên đúng không? Bản thân mình lúc đầu cũng không tin vào con số mình nhìn thấy. Có một sự nhầm lẫn nào chăng? Không đâu bạn, con số đó hoàn toàn chính xác!!!

Ví dụ trên cho bạn thấy sức mạnh của việc tiết kiệm đều đặn từ sớm tạo nên hiệu quả khổng lồ. Đấy gọi là Nguyên tắc lãi kép trong tài chính, nhưng nó có thể áp dụng trong rất nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. 

Luật lãi kép (compound effect) là nguyên tắc bạn sẽ được thành quả khổng lồ từ chuỗi những hành động KHÔN NGOAN, NHO NHỎ mỗi ngày.

Những hành động nhỏ ấy dù dường như không tạo nên sực khác biệt gì, làm cũng được, không làm cũng được, nhưng khi được thực hiện đều đặn, ngày qua ngày, sẽ giúp bạn đạt đến những thành công ngoài sức tưởng tượng.  Nó có thể áp dụng trong việc tạo thành công về mặt tài chính, sự nghiệp, sức khoẻ, mối quan hệ gia đình, chất lượng cuộc sống của bạn. 

Dưới đây là công thức của luật lãi kép:

THÀNH CÔNG = NHỮNG LỰA CHỌN NHỎ, KHÔN NGOAN + ĐỀU ĐẶN, NHẤT QUÁN + THỜI GIAN 

  1. Những lựa chọn nhỏ, khôn ngoan

Trong ví dụ trên, bạn có thể thấy bạn có được VND 2 tỷ trong tài khoản không phải xuất phát từ một vụ làm ăn lớn, hay việc bạn đầu từ khôn ngoan được một khoản hời, tất nhiên là những điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Bạn có được một khoản tiền đáng kể đó chỉ với những thay đổi nhỏ nhỏ, khôn ngoan mỗi ngày hoàn toàn trong tầm kiểm soát với của bạn.

Đừng coi thường những thói quen nhỏ mỗi ngày của bạn. Việc thành công thất bại không nằm ở những bước đột phá hay công thức thần kì mà người ta thường quảng cáo cho bạn. Thành công nằm ở những hành động nhỏ mỗi ngày, tưởng chừng như làm cũng được, không làm cũng được của bạn. Nhưng nó là nền tảng vững chắc cho thành công tương lai của bạn. Điều mình rất thích về sức mạnh của lãi kép là nó không phải là may mắn, không phải là tài năng, không phải là cơ hội, mà là điều hoàn toàn có thể dự đoán được. Nó không đòi hỏi bạn phải bỏ ra quá nhiều năng lượng, tiền bạc, ý chí ở một giai đoạn nào đó. Cái nó cần ở bạn, chỉ là những thay đổi nhỏ, tích cực mỗi ngày, được làm đều đặn, bền bỉ.

2. SỰ ĐỀU ĐẶN, BỀN BỈ (consistency)

Trong ví dụ về đầu tư trên, để đạt được sức mạnh của lãi kép, một trong những yếu tố quan trọng là việc đều đặn tiết kiệm tiền. Có thể những ngày đầu khi mới khám phá ra sức mạnh của lãi kép, bạn tràn đầy quyết tâm về việc tiết kiệm VND 60,000 / ngày bỏ ngân hàng. Thậm chí, bạn nghĩ là mình có thể làm nhiều hơn thế, tiết kiệm hẳn VND 200,000 mỗi ngày.

 Nhưng vấn đề nhiều người gặp phải, và là sự khác biệt giữa người thành công với thât bại, là thái độ và hành động của họ trước những cám dỗ hàng ngày, khi động lực, cảm hứng không còn. Liệu bạn có còn đủ kỷ luật và cam kết để tiếp tục tiết kiệm khoản tiền nhỏ ấy không, hay nó chỉ là cảm hứng tạm thời?  Bạn có nhu cầu mua sắm, bạn có nhu cầu du lịch, nhu cầu này nọ, rồi gia đình, con cái, bạn có nhiều lý do biện hộ cho việc bỏ qua tiết kiệm. Và sự thực thì, việc tiết kiệm mỗi ngày VND 60,000 nghe có vẻ như là một việc chẳng có ý nghĩa gì, không thực sự giúp gì được cho bạn. Và thế rồi, bạn quên mất đi thói quen đó.  

Mel Robbins, một diễn giả nổi tiếng người Mỹ từng nói: “Cảm hứng, động lực không bao giờ xuất hiện lúc bạn cần nó “. Cái quan trọng là bạn vượt qua được cảm xúc chán nản, lười biếng của của bản thân và tiếp tục làm những việc bạn đang làm. Một cuốn sách hay không phải được viết lên từ một giây phút tác giả tràn đầy cảm hứng. Những giây phút cảm hứng là có thật, nhưng nó chỉ là bề nổi của hàng trăm giờ kỉ luật ngồi bên bàn và viết, ngày này qua ngày khác, dù thích hay không. Một công ty không phải đột nhiên qua một đêm trở thành một đế chế tỷ đô. Nó chỉ là bề nổi của một quá trình dài, vất vả khó khăn, đi từ thất bại này đến thất bại khác. Một em bé không tự nhiên một ngày khôn lớn, ngoan ngoãn, lễ phép, mà nó là một chặng hành trình dài, ngày qua ngày, giờ qua giờ, được yêu thương, chăm sóc đúng cách của bố mẹ, ông bà. 

Đều đặn, bền bỉ là một nguyên liệu ko thể thiếu trong sức mạnh của lãi kép.  Thành công là một quá trình chậm rãi, và chắc chắn sẽ có nhiều lúc chán nản, nhiều lúc khó khăn, nhiều lúc chậm chạp. Điều quan trọng là bạn phải có niềm tin vào việc mình đang làm, và tiếp tục làm nó đều đặn mỗi ngày. 

3. THỜI GIAN

Cũng trong ví dụ tiết kiệm mình kể ở trên, sức mạnh của lãi kép chỉ có tác dụng khi bạn cho nó thời gian. Bạn tiết kiệm mỗi ngày, mỗi tháng, sau một năm, ha năm, hay thậm chí năm năm đầu tiên, bạn thấy sự khác biệt không quá lớn. Nhưng nếu bạn càng cho nó nhiều thời gian, thì sức mạnh của nó càng khổng lồ. Với mỗi ngày tiết kiệm VND 60,000, nếu bạn để 10 năm thì bạn sẽ có 300 triệu, tiếp tục đến 20 năm, tài khoản của bạn sẽ là 1 tỷ, và nếu bạn để đến 30 năm, thì tổng số tiền bạn có được là VND 2,5 tỷ. Con số quá là ngạc nhiên đúng không? Bạn bắt đầu từ tuổi 25, thì  ở tuổi 55, bạn đã có trong tay VND 2,5 tỷ chỉ với một hành động rất nhỏ.

Hầu hết những thay đổi nhỏ mỗi ngày không mang lại kết quả tức thì. Nếu bạn giảm lượng đồ ăn của mình 150 calo mỗi ngày, bạn sẽ không nhìn thấy sự khác biệt gì trong vòng một tuần. Cũng như vậy, bạn sẽ không thấy được kết quả của việc chạy bộ 30 phút ngày hôm nay hay trong tuần này. Bạn sẽ không thấy được kết quả khi đọc 10 trang sách trong một ngày. 

Những thói quen hàng ngày này cần phải có thời gian để chứng minh được sức mạnh của nó.

Kết quả là khổng lồ, nhưng những bước đi thì rất là nhỏ, thậm chí  dường như là không có ý nghĩa. 

Bạn thấy đấy, chỉ với những thói quen nhỏ hàng ngày, cộng với việc đều đặn, bền bỉ và thời gian, bạn sẽ chứng kiến một sự thay đổi khổng lồ trong cuộc sống của bạn. Bạn có thể áp dụng công thức này trong cuộc sống hôn nhân, mối quan hệ, tiền bạc, sự nghiệp, sức khoẻ, và nhiều thứ khác.

 Đừng đi tìm những công thức bí mật, đừng đi tìm những liều thuốc thần kì, đừng đi tìm những con đường tắt để thành công nữa. Thành công nằm chính trong những việc đơn giản bạn làm mỗi ngày, những việc mà bạn có thể cảm thấy quá nhỏ nhặt cho một thành công lớn.  Hãy bắt đầu từ những hành động rất đơn giản nhất có thể. Hãy chạy bộ 10 phút một ngày. Hãy dậy sớm hơn một chút. Hãy dành mỗi ngày đọc cho con mỗi ngày một cuốn sách. Hãy dành một cái ôm yêu thương cho người bạn đời của mình mỗi sáng. Hãy xây dựng cho mình những thói quen tốt đẹp, và thành công sẽ đến với bạn. 

Điều quan trọng là HÃY DUY TRÌ NHỮNG THÓI QUEN ẤY ĐỀU ĐẶN MỖI NGÀY. Mình tin là thành công sẽ đến với bạn.

Chúc bạn thành công. 

Trả lời